วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

แว่นกันแดดสำหรับกีฬาเอ็กซ์ตรีม

แว่นกันแดดสำหรับกีฬาเอ็กซ์ตรีม



ทุกสิงทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาซึ่งมีแต่ความ เจริญของวัตถุเข้าครอบงำจิตใจ คนเปลี่ยนแปรไป เรื่องความเอื้ออาทร แว่นกันแดดก้นก็แทบจะไม่มีหลงเหลืออยู่ในจิตใจอีกเลย ลูกหลานใครก็ลูกหลาน มัน จะว่ากล่าวสั่งสอนกันเช่นเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว ดีไม่ดีพ่อแม่เขาจะพาล โกรธเกลียดเอาเปล่าๆ เวลาเราบอกกล่างสุภาษิตที่พ่อแม่เราๆ ท่านๆ สั่งสอนมาแต่โบรํ่าโบราณ "รักลูกอย่ารักเสียคนเดียว ให้ชาวบ้านเขา รักบ้าง” ผมก็ยังจดจำคำสอนของพ่อได้เสมอแต่ใซได้เพียงกับคน บางคนเท่านั้นมันช่างผิดกันกับเมื่อสมัย ๕๐-๖๐ปีก่อน นี้าในทะเลก็ใสสะอาด มองเห็นพื้นแว่นกันแดดทรงสปอร์ตโคลนเบื้องล่างอย่างถนัดตา ไม่มีมลภาวะเช่นเดี๋ยวนี้ มอง ลงไปก็จะเห็นฝูงกุ้งขาวซึ่งฝังตัวอยู่ในโคลนเลนโผล่แต่ลูกตาทั้งสองข้างกรรมสยอสนอวกันถาขึ้นมาเท่านั้นอายุของผมตอนนั้นก็ราวๆ ๗- ๘ ปี ยังว่องไวกระฉับกระเฉง จึงมิรอช้า แว่นตาเอ็กซ์ตรีมความคิดก็มาเป็นระลอกว่าจะท่าอย่างไรดีกับกุ้งขาวเหล่านั้น นํ้าก็ตื้นแค่ครึ่งน่องเท่านั้นและจะเอากุ้งซาวเหล่านี้มาไหได้อย่างไรผมไม่ได้น่าใยของต้นกล้วยมาท่าเป็นบ่วงเล็กๆ ยาวไม่เกิน ๒ เซนติเมตร ผูกติดกับปลายก้านจาก คีอด้านกลางของใบจากที่คนน่า มาม้วนยาสูบใยกล้วยเมื่อถูกนั้าก็ยังแข็งตัวเหมือนเดิมมิท่าให้บ่วง พับหรีอโย้เยไปมาเหมือนเส้นด้ายซึ่งถูกนั้าจะอ่อนตัวเดินลงในนํ้าแลมองไปรอบๆ โดยค่อยๆ ย่องไปไม่ให้กุ้งตกใจแว่นตาใส่เล่นกีฬา คล้องตากุ้งโดยยกบ่วงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตากุ้งติดอยู่ในบ่วงตัวแล้วตัวเล่า ครั้งแล้วครั้งเล่า ผมก็ปลดกุ้งออกใส่ตะกร้าเล็กๆ โดยมืผ้าหุ้มปากและ เจาะรูไว้ตรงกลางเพี่อใส่กุ้ง ผ้าปิดปากตะกร้ากันกุ้งกระโดดหนีนํ้าบางวันจะได้กุ้งหลายสิบตัว แล้วนำมาเสียบกับก้านมะพร้าว น่าไปปิงกับกองไฟที่พี่สาวก่อไว้ช้างบ้านเพี่อต้มข้าวหมูผมเคี้ยวกุ้งอย่าง แว่นกันแดดผู้ชายเอร็ดอร่อย บาง'วันถ้ามี ๒-๓ ตัวจะทิ้งไว้ในตะกร้าให้ฝูงมดดำพากันไต่ ยั้วเยี้ยลงมากินกุ้ง โดยมิได้มองเห็นคุณค่าของชีวิตตัวน้อยๆ นั้นเลย เมื่อจะลงทะเลผมจะบอกกับแม่ว่าจะไปถ่ายที่ส้วมริมทะเลมิไย ที่ท่านจะว่ากล่าวว่า ส้วมบ้านเราก็มื ก็เถยงว่าจะไปดูปลาแขยง ท่านก็ ถามว่าถ้าไปถ่ายแล้วท่าไมจะต้องเอาบ่วงเอาตะกร้าไปด้วย แต่ผมจะท่า หูทวนลมทุกครั้งผมยังคงประพฤติตัวเช่นพรานไพรมิไยที่ผู้เป็นแม่จะว่ากล่าว ว่าเป็นบาปกรรม เพราะบ้านเราก็มืกุ้งกินอยู่แล้ว ยังต่อปากต่อคำว่า
แว่นกันแดด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น